Thương hiệu phải đi đôi với tên miền!

Share Button
Tên miền cũng là thương hiệu

Phải thấy rằng tên miền cũng chính là thương hiệu, hay nói khác đi, là một sự thể hiện khác của thương hiệu. Tuy không có những yếu tố dễ gây bắt mắt như hình khối, mầu sắc, kiểu chữ, nhưng đọc tên miền người ta sẽ dễ dàng nhận ra thương hiệu tương ứng. Thí dụ www.someco.vn gắn với SOMECO, www.anphuoc.com là đại diện cho thương hiệu An Phước.

Một đặc trưng của thương hiệu là tính duy nhất trên một phạm vi lãnh thổ nào đó, thường là một quốc gia hoặc một nhóm quốc gia có công nhận đăng ký thương hiệu của nhau. Tên miền cũng có đặc tính tương tự, và hơn thế, tên miền còn là duy nhất trên toàn thế giới. Thật vậy, nếu như bạn đã sở hữu một tên miền như www.ketnoiso.com thì không một công ty nào khác ở cả trong nước hay ngoài nước có thể tranh giành. Vấn đề chỉ là ai nhanh chân đăng ký trước mà thôi?

Thế nào là một tên miền tốt?

Không phải lúc nào người tiêu dùng nhìn thấy tên miền của bạn cũng là lúc họ có sẵn một chiếc máy tính nối mạng Internet bên mình. Vì vậy, tên miền phải dễ nhớ để khi có thời gian và điều kiện, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm được website doanh nghiệp của bạn giữa vô vàn những websit e khác trên Internet.

Tên miền nên ngắn gọn vì ngắn gọn mới dễ nhớ. Những tên miền kiểu như www.thuykhueshoesco.vnn.vn, www.thuongdinhfootwear.com vừa làm người ta ngại gõ trên bàn phím, vừa tăng xác suất gõ nhầm, mà với tên miền, chỉ nhầm một ký tự là không thể tìm thấy website.

Nhưng tên miền không thể tách rời với thương hiệu. Chính đây là một điểm làm hạn chế khả năng đặt tên miền đáp ứng hai điều kiện trên. Thật may mắn cho những doanh nghiệp có thương hiệu ngắn gọn như SOMECO (www.someco.vn), SGC (www.sgc.vn) vì tên miền của họ vừa gắn với thương hiệu, vừa dễ nhớ. Những thương hiệu được tạo thành từ tên viết tắt của doanh nghiệp như 3C (www.3c.com.vn) thì tên miền của họ cũng có lợi thế tương tự.

Còn những doanh nghiệp có thương hiệu kiểu như Bến Thành Tourist thì tên miền (www.benthanh-tourist.com) đối với họ là vấn đề nan giải vì không thể có một tên miền ngắn gọn, mà cũng không thể thay đổi một thương hiệu đã có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Vì vậy, lời khuyên dành cho những doanh nghiệp mới thành lập là cần chọn thương hiệu thật ngắn gọn, hoặc chí ít cũng tìm ra được một tên viết tắt hợp lý để phát triển thành thương hiệu.

Có những tên miền ngắn gọn, nhưng cũng chưa phải là hoàn hảo. Tên miền của Công ty T&H là một thí dụ. Vì trong tên miền không thể xuất hiện ký tự & nên tên miền của công ty này phải đổi thành www.tnh.com.vn . Âm tiếng Anh đọc lên thì như nhau, nhưng không phải người tiêu dùng Việt Nam nào cũng hiểu được sự khác nhau giữa thương hiệu và tên miền như vậy.

Một số doanh nghiệp có kiểu đặt tên miền như www.gach-thanhdanh.com.vn . Những ký tự không phải chữ cái như -, – thường dễ gây nhầm lẫn nơi người dùng. Một điểm lưu ý khác là thương hiệu không cần phải gắn với ngành hàng hay quốc gia xuất xứ, vì vậy việc có thêm các yếu tố này trong tên miền trở nên thừa và làm phân tán chú ý của người đọc với tên thương hiệu chính. Cũng với lý do tương tự, các tên miền www.danaphavn.com (của Danapha – Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 5 Đà Nẵng), www.thaituanweb.com (của Công ty TNHH Dệt may Thái Tuấn) chưa phải là những tên miền tốt.

Quảng bá tên miền

Có được tên miền tốt, như ý giống như đã chiếm được một mảnh đất đắc địa làm trụ sở, cửa hàng. Nhưng cũng giống như thương hiệu, tên miền cần phải được quảng cáo thông qua nhữ ng phương cách tiếp thị quy mô và bài bản. Tốt nhất là người quản trị thương hiệu của doanh nghiệp làm luôn việc này. Và để làm tốt, người quản trị thương hiệu cần nhận thức rõ vai trò của tên miền và sự gắn bó hữu cơ giữa tên miền và thương hiệu.

Cách tốt nhất để vừa tiết kiệm chi phí, vừa nâng cao hiệu quả quảng cáo là ở đâu có thương hiệu, ở đó có tên miền. Như vậy, tên miền cần phải xuất hiện trong những đoạn phim quảng cáo trên truyền hình, các trang quảng cáo trên báo, trên lịch, trên các tờ rơi mà công ty phát hành ra.

Trong danh thiếp của cán bộ, nhân viên công ty đều phải có tên miền. Tên miền có thể xuất hiện trên các băng-rôn quảng cáo tại ngã tư, tại các sự kiện xã hội được công ty tài trợ. Áo phông, áo mưa, mũ có in thương hiệu và tên miền là những món quà lưu niệm thiết thực, chi phí thấp nhưng lại có thể đem đến cơ hội kinh doanh không ngờ.

Theo ND&SGE
Share Button