Tổng giám đốc và cuộc giao ban 2 giờ tại một điểm nóng phía Nam

Share Button
Chuyến bay khởi hành từ Nội Bài lúc 17h. Thời tiết phía Bắc chỉ có mưa nhẹ nhưng sau hơn 1 giờ bay càng vào vùng trời miền Trung thì tiếng động cơ nghe càng nặng, đôi cánh bay tròng trành đu đưa như đảo đồng. Một lát sau nghe tiếng người phát thanh viên trên tàu bay thông báo : Máy bay đã hạ độ cao chuẩn bị đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Hơn 100 hành khách đã bừng tỉnh, lục tục chuẩn bị… Cơn mưa rào trên bầu trời Sài Gòn đã ngớt nhưng độ mù cao đã phủ dày đặc tại khu vực phi trường. Chiếc A320 phải bay tới ba vòng để định hướng mới tìm được tín hiệu đáp an toàn xuống đường băng.

Hai thầy trò Tổng giám đốc và Trưởng phòng quản lý kỹ thuật TCT về đến nơi nghỉ đã gần 23h. Đêm ấy ai cũng nhớ vì là đêm diễn ra trận chung kết EURO giữa Đức và Tây Ban Nha. Hôm sau, mới 6h sáng, TGĐ Dương Khánh Toán đã đã đứng chờ sẵn ngoài sảnh Victoria Hotel chờ xe đón đi Trạm nghiền xi măng Hiệp Phước. Chủ tịch HĐQT & TGĐ dự án cùng lãnh đạo các B đã túc trực ở mặt bằng để tháp tùng TGĐ đi thăm từng hạng mục trên toàn công trình. Không biết đây là lần thứ bao nhiêu ông gặp gỡ với các nhà thầu để giải quyết các vấn đề liên quan đến tiến độ thi công, vật tư, tài chính… Còn hôm nay, ngày đầu tiên của tháng 7 năm 2008 – chắc là cuộc giao ban lần cuối của TGĐ tại công trình này vì một lẽ không thể kéo dài thêm thời gian xây lắp được nữa.

Trạm nghiền Xi măng Hiệp Phước công suất 1.22 triệu tấn xi măng/ năm thuộc vào loại lớn nhất khu vực tọa lạc trên khoảng đất gần 10 ha tại địa bàn xã Hiệp Phước – Huyện Nhà Bè – TP.HCM – hiện đang khẩn trương hoàn thiện vào giai đoạn cuối.

Theo tính toán ban đầu vào những năm 2003 – 2004 thì vốn đầu tư chưa đầy 5.000 tỷ VNĐ. Đầu 2005 – 2006, giá cả nhiều mặt đội vốn đến trên 5.360 tỷ. Riêng đầu tư cho trạm phía Nam là 1.160 tỷ đồng và thời điểm này ( tháng 07/2008 ) thì vốn đầu tư của chủ dự án sẽ không còn dừng ở con số đó nữa. Chủ đầu tư đã sốt ruột vì tiến độ thi công chậm lại càng ” xót ruột ” hơn vì không nói thì ai cũng biết, bối cảnh tài chính, quĩ két ngân hàng kéo theo tình trạng lạm phát hiện tại đã gây không ít khó khăn, trở ngại cho tiến trình thi công nhà máy ở cả hai đầu đất nước – Quảng Ninh và Hiệp Phước.

Nhiều sự kiện phức tạp diễn ra từ nhiều phía, nhiều mức, cả chủ quan lẫn khách quan khiến những nhà quản lý cao nhất của Tổng công ty cùng với Ban quản lý Ban điều hành Dự án phải lo toan, trăn trở, bức xúc. Nhưng cho dù có thế nào đi nữa thì ” Trồng cây sắp đến ngày hái quả “, tất cả các lực lượng đồng loạt vào cuộc từ chủ dự án, các nhà thầu đến toàn thể các lực lượng xây lắp đồng lòng hạ quyết tâm hoàn thành bằng xong Trạm nghiền Hiệp Phước với chất lượng kỹ thuật tốt, đạt độ an toàn cao nhằm cho ra lò mẻ xi măng đầu tiên vào cuối quí 3 năm 2008 mang nhãn mác Thăng Long – Sông Đà. Vì mục tiêu đó, cuộc giao ban giữa TGĐ ban Quản lý dự án và đầy đủ các nhà thầu trên công trình đã diễn ra ngay tại hiện trường Trạm nghiền Hiệp Phước.

Trong số gần 10 nhà thầu, hầu hết là các đơn vị thuộc Tổng công ty Sông Đà như : Công ty Sông Đà 4, Sông Đà 5, Sông Đà 25; cơ giới; cơ khí, lắp máy; Sông Đà 11, Công ty Thí nghiệm Điện… cùng với vài ba nhà thầu ngoài ngành là Công ty cơ giới đường thủy; Công ty nền móng; Công ty nạo vét lòng cảng và một nhà tư vấn nước ngoài. Vì không có nhiều thời gian, TGĐ làm việc trước với các nhà thầu phía ngoài, cụ thể là Công ty Đường thủy về thi công cọc móng, phần cầu dẫn và công tác nạo vét lòng sông. Với sự công bằng, cởi mở, TGĐ đã đề nghị các đơn vị hãy phản ánh đầy đủ, thành thật, cụ thể, nêu giải pháp thi công, mạnh dạn đưa ra các kiến nghị để cùng bàn bạc, giải đáp. Đường găng chủ yếu nhất có liên quan đến công tác chạy máy hiện tại là các hạng mục cảng xuất nhập, là lắp thiết bị nhà nghiền, đóng bao, nhà sấy. Nhưng khẩn trương vào cuộc ngay là công tác kéo cáp, lắp điện và thí nghiệm, hiệu chính do hai đơn vị mới vào cuộc là Công ty Sông Đà 11 và Công ty Thí nghiệm Điện. Việc lập sơ đồ thi công đến tháng 2 – năm 2009 của Công ty Điện là không thể chấp thuận ( vì có đời thuở nào mà toàn bộ dự án phải đồng loạt hoàn thành đưa vào sản xuất cuối quí 3 năm 2008 ) mà Công ty Điện lại kéo lùi phía sau đến gần bốn tháng ?

Một câu chuyện tương tự nghe vừa vui, vừa ” hóm “. Đó là kế hoạch tháo dỡ vận chuyển đến nơi khác. Chiếc cần cẩu tháp 30 tấn mà cơ khí lắp máy ( nay là Công ty CP SOMECO Sông Đà ) đề ra kế hoạch tận 10 ngày mới xong? TGĐ khuyến cáo rằng đã là CK – LM thì chỉ cho hạn 5 ngày phải di chuyển toàn bộ thiết bị cẩu ra địa điểm khai thác để giành chỗ cho đơn vị ban thi công. Còn phương án lập kế hoạch của Công ty Điện cũng phải bằng cách nào đó, Công ty phải tập trung nhân lực, thiết bị, vật tư đến ngay công trình để vào cuộc một cách khẩn trương, bắt kịp tiến độ cùng các đơn vị thi công liên quan, không có lý do gì kéo lùi tiến độ. Việc chọn đá lọc dầu của công ty Sông Đà 4 cần bàn bạc với phòng Kỹ thuật dự án Hiệp Phước tìm vật liệu sao cho phù hợp không nhất thiết phải chờ đợi chỉ vì 90m3 đá cuộn. Việc này TGĐ yêu cầu phải hoàn thành trong tháng 7.

Việc nạo vét 7000m3 ở cảng đã giao cho nhà thầu cũ – nếu nay không đủ điều kiện thì sau 5 ngày lập tức bàn giao cho Công ty đường thủy đảm nhận. Việc cấp cọc loại 30 x 30 cho thi công cầu cảng, TGĐ yêu cầu Ban quản lý phối hợp ngay với Công ty đường thủy thỏa thuận về tài chính và nơi cung cấp cọc để hoàn thành bằng xong trong tháng 8. Những kiến nghị về cung cấp bản vẽ thiết kế của các đơn vị thi công do Phòng kỹ thuật và Ban điều hành công trình Hiệp Phước phải dành thời gian giao sớm nhất vào đầu tháng 7 cho các đơn vị thi công đúng hẹn.

Các đề nghị về thu hồi vốn, những vướng mắc, trở ngại trong thi công xen kẽ của các Công ty cơ khí , Công ty Sông Đà 25, Sông Đà 4, Sông Đà 5 lý phải theo các trình tự công việc do TGĐ chỉ đạo thời gian cho từng đơn vị. Riêng về vốn, kinh phí cho các nhà thầu thì khâu nào thuộc về TCT, phần nào do Ban quản lý, phần nào thuộc Ban điều hành đều được TGĐ phân công rành mạch để công việc thuộc về đơn vị nào, nơi đó phải lo giải quyết, đặc biệt phải có thời gian chứ không lai rai, ỷ lại như trước. TGĐ nêu ra những vấn đề vừa là để tâm sự. Ông nói: Tất cả các nhà thầu, một khi đã nhận thi công dự án thì ai cũng mong muốn chủ đầu tư phải thanh toán sớm hoặc tạm ứng với số % cao.

Tổng công ty Sông Đà cũng đã nhiều năm đi làm thầu nên rất thông cảm với các nhà thầu. Nhưng cho dù hiện nay, chủ đầu tư xi măng có ứng 100% chi phí hợp đồng thì chưa chắc các vị đã nhận được tiền bởi các ngân hàng đang trong tình trạng khan hiếm tiền mặt. Dù vậy, TCT và Ban quản lý dự án sẽ tạo điều kiện để thỏa mãn nhu cầu tối thiểu của các nhà thầu. Các đơn vị có mặt như Công ty đường thủy, Công ty Sông Đà 25, Công ty Sông Đà 4, Sông Đà 5 đã yên tâm, phấn khởi tỏ rõ sự tán đồng với cách giải quyết có tình có lý của TGĐ. Cuộc giao ban kết thúc vào lúc 10.40. Đúng 2 giờ tròn trịa. Trước lúc chia tay ra phi trường Tân Sơn Nhất kịp chuyến bay hồi 13.30 để ngay buổi chiều cùng ngày ông có cuộc tiếp xúc với những đối tác quan trọng của TCT tại Hà Nội. Câu nói vui nhưng đầy ý nghĩa thay lời dặn dò, khích lệ : Tôi mong rằng cuộc gặp gỡ giao ban lần sau tại đây sẽ là buổi liên hoan chúc mừng thành công của mẻ xi măng đầu tiên xuất xưởng.

Nhiều cái bắt tay thật chặt của các nhà thầu, tuy không nói nên lời nhưng đã thầm hứa với TGĐ sẽ quyết tâm đoàn kết cùng các lực lượng xây dựng trên công trình hoàn thành nhà máy đúng như cam kết. Với hai tiếng đồng hồ hữu ích của nhà quản lý cao nhất một tập đoàn lớn đã không làm tổn phí thuộc hành trình dài hơn 4000 cây số vừa đi vừa về đã giúp cho một công trình thanh thản giải thoát những trục trặc, khúc mắc. Sự mạnh dạn, quyết đoán của nhà lãnh đạo đã tạo nên những thành công lớn. Riêng với người ghi lại câu chuyện này thấy kính trọng và khâm phục vị TGĐ cả về bản lĩnh trí tuệ, cả về nguồn lực sức khỏe. Tôi tự hỏi với một người ham công, tiếc việc như vậy thì ông ta ăn ngủ vào giờ nào, buổi nào, bởi chỉ có một ngày sau buổi làm việc ở Hiệp Phước, người ta lại thấy ông có mặt điều hành công việc ở nước bạn – Đó là công trình thủy điện Xekamau 3 Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào…

Hiệp Phước tháng 7 năm Mậu Tý
Ghi chép của Lê Nguyễn Tất

Share Button